Trải nghiệm nghề Nhà hàng – Khách sạn

447

Sinh viên cần trang bị những gì để tìm việc thành công?

Nếu bạn đam mê và mong muốn tìm được một việc làm trong lĩnh vực Nhà hàng – Khách sạn để học hỏi kinh nghiệm và hoàn thiện kiến thức kỹ năng, giúp ích cho sự nghiệp tương lai thì bạn cần phải trang bị cho mình những hành trang sau:

Thứ nhất là kinh nghiệm: Nhà tuyển dụng thuộc ngành dịch vụ Nhà hàng – Khách sạn luôn ưu tiên những ứng viên đã có kinh nghiệm trong các buổi phỏng vấn, còn sinh viên thì lại bâng khuâng rằng: Mình mới ra trường lấy đâu ra kinh nghiệm? Để giải quyết vấn đề này, sinh viên phải là người năng động và chủ động ngay từ lúc còn đang đi học. Để có kinh nghiệm làm việc thực tế trong nghề, sinh viên có thể xin vào làm casual (thời vụ) hoặc part time (bán thời gian) cho các nhà hàng, khách sạn vào thời gian rảnh, chẳng hạn như: Nhân viên phục vụ, nhân viên thu ngân, nhân viên lễ tân hay bellman…Vấn đề nhà tuyển dụng quan tâm đó là bạn đã từng tiếp xúc, cọ xát với môi trường làm việc thực tế phù hợp với chuyên ngành.

Bạn có biết vì sao nhà tuyển dụng quan tâm vấn đề này không? Câu trả lời là để khi được tuyển dụng, công tác huấn luyện đào tạo nhân viên mới được dễ dàng và không mất nhiều thời gian, công sức. Những công việc bạn đã từng làm sẽ là những kinh nghiệm tuyệt vời, thu hút nhà tuyển dụng ngay từ vòng đầu tiên, giúp tỉ lệ cạnh tranh cho hồ sơ của bạn cao hơn. Bạn có thể may mắn được dự tuyển vòng tiếp theo.

Sinh viên ngành Việt Nam học Nhà trường học thực hành tại Resort Phương Nam

Thứ hai là ngoại ngữ: Đối với một số bạn thì vấn đề này không mấy khó khăn, có bạn giỏi đến vài ba ngoại ngữ, nhưng đây cũng là chướng ngại tạo rào cản tâm lý với số đông các sinh viên khác. Để làm việc và hoạt động có hiệu quả trong ngành Nhà hàng – Khách sạn, ngọai ngữ (nhất là tiếng Anh) là yếu tố bắt buộc phải có đối với mọi nhân sự. Do đó, ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, sinh viên nên trang bị vốn ngoại ngữ chuyên ngành bằng cách tự học, tham gia các câu lạc bộ về ngoại ngữ dành cho sinh viên, học thêm từ bạn bè… Trên nền tảng kiến thức có sẵn sẽ giúp ích cho bạn khi đi làm, dễ dàng giao tiếp và hòa nhập với môi trường làm việc có sử dụng ngoại ngữ.

Thứ ba là nghiệp vụ nghề: Mỗi nhà hàng, khách sạn sẽ có tiêu chuẩn và quy trình riêng. Để đảm bảo sự thống nhất và chuyên nghiệp thông thường, doanh nghiệp sẽ tiến hành đào tạo lại cho nhân viên mới. Những kiến thức mà sinh viên đã được học tập và thực hành tại trường qua các môn như nhà hàng, khách sạn, nghiệp vụ lễ tân… sẽ là những kiến thức nền tảng nhằm giúp cho việc tiếp cận môi trường làm việc thực tế bớt áp lực và dễ dàng thích nghi hơn. Đây cũng là yếu tố quan trọng giúp bạn tăng khả năng tìm việc thành công.

Bên cạnh 3 yếu tố quan trọng vừa nêu, để thành công trong nghề, sinh viên ngành còn cần trang bị một số kỹ năng mềm quan trọng giúp bổ sung, hỗ trợ tốt cho công việc như: Giao tiếp, thuyết trình trước đám đông, làm chủ cảm xúc, quan sát, biết cách sắp xếp công việc…

Vì sao nên trải nghiệm nghề Nhà hàng – Khách sạn?

Nghề Nhà hàng – Khách sạn là một công việc đòi hỏi kiến thức và kinh nghiệm. Sản phẩm được xem là hoàn hảo khi mang lại cho khách hàng một dịch vụ hoàn hảo, sự hài lòng của khách hàng sẽ mang lại cho người làm nhân viên niềm vui, sự hứng thú trong công việc và tạo thêm động lực để gắn bó.

Sinh viên Ngành Việt Nam học lắng nghe chuyên viên quản lý hướng dẫn sắp xếp bàn ăn

Nghề này có những ưu đãi thú vị, đó là:

+ Môi trường làm việc đa văn hóa: Ở đây không chỉ là sự đa văn hóa các vùng miền trên lãnh thổ Việt Nam, mà bạn còn được làm việc với nhiều nhân viên người nước ngoài.

+ Mức lương hấp dẫn (lương, thưởng, tip, service charge…).

+ Môi trường làm việc chuyên nghiệp, sang trọng (được huấn luyện nghiệp vụ, được cập nhật kiến thức thực tế; phục vụ những vị khách sang trọng, được “mục sở thị” những khách hàng là người nổi tiếng, có background làm việc tốt tại những cơ sở kinh doanh có thương hiệu…).

+ Là nơi để rèn luyện và hoàn thiện bản thân (kỹ năng lãnh đạo, thuyết trình, tổ chức công việc, làm chủ cảm xúc…).

+ Giao tiếp và hiểu được nhiều nền văn hóa khác nhau.

Nỗi niềm nhân viên nghề Nhà hàng – Khách sạn

Bên cạnh những “hào quang”, nhân viên nghề Nhà hàng – Khách sạn cũng có những nỗi niềm chung, chúng tôi gọi đó là đặc điểm của nghề nghiệp. Đó là:

+ Thời gian làm việc xoay ca, đi làm tất cả các ngày lễ, tết và cuối tuần, tăng ca, thường xuyên về trễ.

+ Tiếp xúc với nhiều đối tượng khách hàng khó tính… Điều này khiến mình bị tổn thương sâu sắc, muốn bỏ nghề. Nhưng rồi mọi việc cũng qua, bản thân cũng dần thích nghi.

+ Bắt buộc phải luôn make-up và đi dày cao gót làm ảnh hưởng đến sức khỏe… (đặc biệt là nhân viên nữ)…

Công việc nào cũng khó khăn, vất vả và bạn phải luôn cố gắng hết mình thì mới có thể thành công. Mỗi công việc bạn đã làm sẽ giúp bạn tích lũy kinh nghiệm, kỹ năng, trau dồi thêm tố chất để có thể thành công trong sự nghiệp. Hãy bắt đầu theo đuổi đam mê nghề Nhà hàng – Khách sạn bằng những vị trí nhỏ nhất, bạn sẽ thấy được sự cuốn hút của nó, tin tôi đi. Chúc bạn thành công!

Ngọc Thanh – Khoa Kinh tế