Triển khai Hồ sơ môn học: Thách thức, cơ hội và triển vọng.

Thứ năm - 22/02/2024 22:33
 
Nâng cao chất lượng dạy và học là vấn đề luôn được Ban Giám hiệu Trường Đại học Bình Dương quan tâm. Ngày 14/11/2022, GS.TS Cao Việt Hiếu – Hiệu trưởng Nhà trường đã ký Thông báo số 684/TB-ĐHBD về việc thực hiện hồ sơ môn học của giảng viên khi tham gia công tác giảng dạy tại Trường Đại học Bình Dương. Trên cơ sở chỉ đạo của BGH Nhà trường, các đơn vị đã triển khai thực hiện các nội dung.

Để đảm bảo cho việc thực hiện tốt chỉ đạo của Nhà trường về xây dựng hồ sơ môn học, ngày 19/5/2023, Phòng Bảo đảm chất lượng và Khảo thí ban hành Thông báo số 80/TB-BĐCL&KT, hướng dẫn cụ thể cách xây dựng hồ sơ môn học, đặc biệt là nội dung Hướng dẫn tự học. Đây là một trong những thành phần của hồ sơ môn học và là một học liệu rất quan trọng trong quá trình dạy và học ở Trường Đại học Bình Dương.
Phòng Khảo thí & Bảo đám chất lượng (BDU)  thường xuyên tổ chức các buổi hướng dẫn và đánh giá xây dựng Hồ sơ tập tập cho giảng viên tại trường.
 
Hướng dẫn tự học bao gồm có 9 mục, các mục đều có mối liên hệ mật thiết, biện chứng với nhau, không thể coi trọng hay xem nhẹ nội dung nào. Tất cả tạo thành một khối lượng thông tin tổng thể về môn học, từ thông tin chung đến hoạt động giảng dạy, đánh giá của giảng viên đối với sinh viên. Đặc biệt, Hướng dẫn tự học thể hiện rõ phương pháp cộng học theo hình thức “5 người thầy”, qua đó nâng cao tinh thần chủ động trong học tập, phát huy tinh thần tự học của sinh viên.

Việc xây dựng Hướng dẫn tự học, điều đầu tiên cần chú ý là phải tuân thủ đầy đủ chính xác các nội dung đã được hướng dẫn cụ thể tại Thông báo số 80/TB-BĐCL&KT ngày 19/5/2023 của Phòng Bảo đảm chất lượng và Khảo thí về việc ban hành hướng dẫn soạn thảo “Hướng dẫn tự học”. Trong từng Mục, người thực hiện cần chú ý, ngoài việc bám sát đề cương chi tiết môn học còn phải chú ý đến tài liệu giảng dạy để cụ thể hóa vào nội dung từng phần. Trong đó, Mục II: Hướng dẫn tự học chi tiết là một trong những phần nội dung đa dạng, đòi hỏi người thực hiện phải tập trung. Phần này được thể hiện trong bảng với 8 nội dung theo 8 phần. Các nội dung trong bảng được thể hiện lần lượt từ trái sang phải đều và có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, cụ thể hóa lần lượt từ nội dung “Buổi/Bài” đến nội dung cuối cùng là “Kết quả mục tiêu”. Do đó, khi xây dựng nội dung này, giảng viên xây dựng nội dung phải chú ý tính logic của các phần trong các phần.

Tin rằng, Việc xây dựng Hướng dẫn tự học hoàn thiện, đạt yêu cầu, giảng viên sẽ rất dễ dàng trong việc giảng dạy môn học, sinh viên cũng rất chủ động trong tiếp nhận kiến thức môn học. Từ đó, chất lượng giáo dục đào tạo của Nhà trường sẽ được nâng cao, chất lượng nhân lực được đào tạo tại Trường sẽ đạt trình độ cao, đáp ứng yêu cầu của xã hội.

Có thể, mới bước đầu triển khai “Hồ sơ môn học”, giảng viên sẽ có những bất cập và bỡ ngỡ. Nhưng với tinh thần cầu thị và sự hướng dẫn tận tâm của Phòng Bảo đảm chất lượng, việc cập nhật “Hồ sơ môn học” đã từng bước hoàn thiện và hứa hẹn sẽ là điểm sáng cung cấp nhiều thông tin học thuật quý báu cho sinh viên.
Trần Minh Đàn - Phạm Hữu Hiến - Ngô Hoàng Oanh
         
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây