Khởi nghiệp để Thành công

161

Việt Nam là quốc gia có tiềm năng khởi nghiệp to lớn, với vô số người có tinh thần kinh doanh, độc lập tự chủ, khả năng lãnh đạo, trí tuệ sáng tạo, ý chí mạnh mẽ… nhưng lại rất thiếu kiến thức cơ sở về khởi nghiệp và quản trị kinh doanh. Kết quả là tỉ lệ khởi nghiệp thành công chưa xứng với những gì chúng ta đáng có.

Khởi nghiệp là một chủ đề được quan tâm nhiều trong thời buổi hiện nay. Thường được nhắc tới rộng rãi trong thời gian vừa qua trên các phương tiện truyền thông đơn cử như Shark Tank, I-Star, Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Startup Hunt,… Đó là một bước đi dài và có thể sẽ làm thay đổi cuộc của bất kỳ cá nhân nào. Bạn phải tinh thần kinh doanh để đưa việc kinh doanh đạt được thành công, nghĩa là sẽ có nhiều khó khăn, vất vả, nhưng kết quả có thể mang lại lợi nhuận và niềm vui cho bạn.

Tinh thần kinh doanh là khả năng và sự sẵn sàng để phát triển, tổ chức và điều hành một doanh nghiệp kinh doanh, cùng với bất kỳ sự không chắc chắn nào của nó nhằm tạo ra lợi nhuận. Ví dụ nổi bật nhất của tinh thần kinh doanh là việc bắt đầu các doanh nghiệp mới.

“Ý tưởng kinh doanh có rất nhiều nhưng doanh nhân vĩ đại là những người tạo ra giá trị từ những ý tưởng đó. Họ phải là những người có nhiều đam mê và kỹ năng. Khó có thể dạy được đam mê nhưng kỹ năng thì có thể giảng dạy được.” – Paul Maeder, Đồng sáng lập Highland Capital, Chủ tịch Hiệp hội Quỹ đầu tư mạo hiểm quốc gia năm 2012

Với tinh thần nâng cao tối đa khả năng cho sinh viên có cơ hội phát triển Đại học Bình Dương-BDU đã đưa vào “chương trình giáo dục khởi nghiệp” cho toàn thể các bạn sinh viên năm nhất. Bên cạnh các môn học đại cương: Toán cao cấp, xác suất thống kê, Triết học,…thì trường luôn chú trọng phát triển kỹ năng chủ động cho sinh viên mà “kỹ năng khởi nghiệp” ưu tiên hàng đầu.

Tại BDU thì “chương trình giáo dục khởi nghiệp” là sự kết hợp linh hoạt giữa việc học lý thuyết và thực tiễn. Được tiếp xúc với chuyên gia hàng đầu giúp sinh viên có những nền tảng vững chắc về khởi nghiệp, các kỹ năng quan trọng giúp thuyết phục khách hàng. Bên cạnh đó, nắm bắt được xu hướng của thị trường.

       Môn học này nhằm định hướng và trang bị cho sinh viên những kỹ năng định hướng cụ thể nhằm trả lời cho những khuất mắc của mỗi bạn cho con đường khởi nghiệp: Ý tưởng khởi nghiệp của bản thân có đủ “mới” không? Hiện tại và trong tương lai, tính cạnh tranh của thị trường đó như thế nào? Cần số vốn bao nhiêu để hiện thức hóa nó?… Có vô số câu hỏi và vấn đề được đặt ra xoay quanh một ý định khởi nghiệp, đòi hỏi sinh viên cần có hướng dẫn của giảng viên cho sự nghiên cứu và nhận định thị trường thật thấu đáo. Đồng thời môn học giúp rèn luyện các kỹ năng và thái độ cho các bạn sinh viên như kỹ năng giao tiếp, tư duy sáng tạo, thuyết phục khách hàng, thái độ trân trọng đồng tiền và tự lập.

BDU tập trung vào những kỹ năng chính trong kinh doanh nhằm trang bị cho sinh viên nền tảng chắc trước khi bắt đầu tiến sâu trên con đường khởi nghiệp: Kỹ năng nghiên cứu và phân tích thị trường, lập kế hoạch và quản lý rủi ro, lãnh đạo và truyền cảm hứng, quản lý tài chính, xây dựng thương hiệu, kỹ năng tìm kiếm nguồn kết nối.

Bên cạnh đó, nắm bắt được xu hướng của thị trường về kinh doanh online thời công nghệ 4.0, môn học khởi nghiệp cũng đã thiết kế những buổi học thực tế về kinh doanh online trên các nền tảng thương mại điện tử nổi bật như shopee, lazada, tiktok,… Qua đó tạo cơ hội cho các bạn sinh viên có cơ hội ứng dụng các lý thuyết đã học vào thực tiễn, đồng thời nhà trường đã liên kết với các doanh nghiệp uy tín cung cấp sản phẩm liên kết để các bạn sinh viên thực tập kinh doanh. Hơn thế nữa các sản phẩm của việc nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ của Trường Đại học Bình Dương như nấm đông trùng hạ thảo…  cũng được nhà trường cung cấp hỗ trợ cho các bạn thực nghiệm kinh doanh. Nhà trường rất chú trọng việc hỗ trợ và đầu tư cho các bạn sinh viên trong việc khởi nghiệp. Sự thành lập của Câu lạc bộ – CLB khởi nghiệp, ở nơi đây các bạn được khuyến khích, hỗ trợ với mọi ý tưởng kinh doanh, khởi nghiệp.

Đến với CLB nơi chúng tôi có những giảng viên vững chuyên môn, hệ thống liên kết các doanh nghiệp cho nhiều loại hình kinh doanh, những doanh nhân có bề dày kinh nghiệm thực tế thì ngoài việc hỗ trợ giải đáp về sản phẩm, chiến lược… mà còn là nơi giúp biến các ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo thành các sản phẩm và giá trị thực tế.

ThS.Tăng Minh Hưởng – Khoa Kinh tế