BÀI PHÁT BIỂU CỦA GIÁO SƯ VIỆN SĨ ĐÀO TRỌNG THI – ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG – CHỦ NHIỆM UBVHGDTTNNĐ QUỐC HỘI

62

    Thay mặt UBVHGDTNTNNĐ của Quốc hội, tôi xin nhiệt liệt chúc mừng trường Đại học Bình Dương dân nhịp kỷ niệm 15 năm thành lập và nhận Huân chương Lao động hạng III của Nhà nước trao tặng. Tôi đặc biệt chúc mừng và chia sẻ niềm vui với tập thể nhà trường, với cá nhân GS.VS Cao Văn Phường đã nhận được phần thưởng cao quý của Nhà nước. Tôi cũng nhiệt liệt chúc mừng và chia sẻ niềm vui với đông đảo tập thể, CBNV nhà trường đã nhận được bằng khen của UBND tỉnh, các Bộ – Ban – Ngành, giấy khen của nhà trường. Đây là sự biểu dương thành tích của Thầy và trò trường Đại học Bình Dương trong suốt 15 năm qua đã vượt qua nhiều thử thách cam go, phấn đấu trở thành điểm sáng của khối các trường đại học ngoài công lập của Việt Nam.

        15 năm xây dựng phát triển không phải là thời gian dài đối với một trường đại học, nhưng đối với các trường đại học ngoài công lập ở Việt Nam thì 15 năm là thời gian đủ để chứng tỏ đây là một trường đại học đi đầu của hệ thống giáo dục ngoài công lập của Việt Nam.

        Trường Đại học Bình Dương trong 15 năm qua đã đạt được rất nhiều thành tựu, tạo ra nhiều sự khác biệt, chính sự khác biệt đã tạo nên dấu ấn, bản sắc riêng của nhà trường.

GS.VS Đào Trọng Thi – ỦY VIÊN TRUNG ƯƠNG ĐẢNG, CHỦ NHIỆM UBVHGDTTNNĐ QUỐC HỘI

        Khác biệt thứ nhất: Trường Đại học Bình Dương là một trong số rất ít, rất hiếm hoi trong số các trường đại học ở Việt Nam tự xác định cho mình triết lý giáo dục. Triết lý này không chỉ ghi ở văn bản chính thức mà còn được thể hiện rộng rãi trong tất cả khuôn viên của nhà trường, trong các ấn phẩm, tập chí của nhà trường. Triết lý “Học – Hỏi – Hiểu – Hành”, tôi nghĩ là một triết lý rất hay, phát triển triết lý truyền thống của dân tộc ta là “Học và Hành”. Học và hành không chỉ nói về phương pháp học tập mà còn nói về mục đích học tập, trả lời câu hỏi học để làm gì, học để hành, học để làm việc. Tôi rất tâm đắc với chữ “Hỏi” trong triết lý này, khác với bạn bè đồng nghiệp phương Tây, sinh viên và tuổi trẻ Việt Nam rất ngại hỏi, rất ngại trao đổi, đó là đặc điểm của các dân tộc Á Đông. Nhưng chính phương pháp hỏi là phương pháp rất quan trọng trong học tập, giúp chúng ta nắm bắt kiến thức sâu, đó chính là trọng tâm, cốt lõi của phương pháp giáo dục mới, phương pháp dạy và học chủ động. Tôi mong thời gian tới Thầy và trò trường Đại học Bình Dương quan tâm thêm hai chữ “Sáng tạo” – là yếu tố rất quan trọng trong giáo dục hiện đại.

        Khác biệt thứ hai: Trường Đại học Bình Dương rất quan tâm đầu tư cơ sở vật chất và đội ngũ giảng viên, đây là hai điều kiện rất cơ bản, rất quan trọng để đảm bảo chất lượng giáo dục. Rất nhiều trường đại học, đặc biệt các trường ngoài công lập còn chưa quan tâm đến vấn đề này, điều đó làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục đại học của chúng ta. Chúng tôi rất ấn tượng không phải với cơ ngơi của trường Đại học Bình Dương tại đây (Cơ sở I – 504 Đại lộ Bình Dương) mà chúng tôi cũng rất ấn tượng khi đã có dịp thăm cơ ngơi Phân hiệu Đại học Bình dương tại Cà Mau. Tôi thấy rằng các đồng chí có được một cơ ngơi của trường đại học thực thụ để chuẩn bị khai giảng những khóa học đầu tiên. Khác với rất nhiều trường đại học có khi khai giảng khóa học mà chưa có trụ sở gì cả, toàn đi thuê ở chỗ này chỗ kia, ngay từ đầu đã không thể hiện quyết tâm làm nên chất lượng.

        Khác biệt thứ ba: Chúng tôi thấy cần phải ghi nhận là trường Đại học Bình Dương rất quan tâm đến xây dựng cơ cấu đa ngành trong công tác đào tạo của mình. Khác với rất nhiều trường đại học hiện nay mở ra chỉ nhằm vào lĩnh vực kinh tế, lĩnh vực không phải đầu tư mà lại thu hút học sinh, lĩnh vực mang tính chất thời thượng thì Đại học Bình Dương, các đồng chí đã quan tâm đến lĩnh vực về Khoa học Xã hội Nhân văn và đặc biệt là lĩnh vực Khoa học Kỹ thuật, đây là những lĩnh vực cần phải đầu tư nhiều, đầu tư lâu dài nhưng nhà trường đã dám nhìn thẳng vào yêu cầu phát triển của đất nước, nhà trường đã đi vào những lĩnh vực đó. Và tôi cho rằng việc mở các ngành đào tạo này trên địa bàn tỉnh Bình Dương là đáp ứng được nhu cầu về nhân lực của tỉnh Bình Dương, một tỉnh rất năng động trong việc phát triển các khu công nghiệp với các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Và tôi cho rằng chúng ta phát triển cái này đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực phát triển của tỉnh Bình Dương, tức là chúng ta đã xác định được chỗ đứng của chúng ta trên địa bàn tỉnh và đây chính là điều kiện tiền đề để trường Đại học Bình Dương chúng ta phát triển bền vững.

        Khác biệt thứ tư: Tôi muốn chia sẻ với các đồng chí, đó là trường Đại học Bình Dương là một trong số ít các trường đại học ngoài công lập và kể cả với phần lớn các trường đại học công lập quan tâm đến đào tạo Sau đại học và Nghiên cứu khoa học, đây là yếu tố rất quan trọng, nếu chúng ta muốn phát triển thành một trường đại học có chất lượng và đi xa hơn nữa là có chất lượng cao, tiếp cận chất lượng giáo dục đại học khu vực và quốc tế, tôi rất mong trường Đại học Bình Dương tiếp tục đi theo hướng này.

        Một điều khác biệt nữa mà không thể không nói đến là: Trường Đại học Bình Dương có một tập thể đoàn kết, tâm huyết, đoàn kết xung quanh đồng chí Hiệu trưởng – Đồng chí Hiệu trưởng có thể xem là linh hồn của nhà trường, một nhà giáo lão thành, một nhà quản lý có rất nhiều kinh nghiệm, nhiều sáng kiến và cũng là nhà khoa học có uy tín đã huy tụ được các giảng viên, các nhà khoa học, CBGV-NV để cùng nhau xây dựng nhà trường, đóng góp xứng đáng cho sự nghiệp giáo dục của Việt Nam.

        Nhân dịp kỷ niệm 15 năm xây dựng và phát triển, trong buổi lễ trọng đại ngày hôm nay, chúng tôi xin một lần nữa chúc mừng nhà trường và mong muốn trong thời gian tới nhà trường tiếp tục phát huy các thành tựu mà nhà trường đã đạt được, phát huy thế mạnh mà nhà trường chúng ta có để xây dựng một trường đại học tiên tiến, tiếp tục tỏa sáng trong đại gia đình các trường đại học của Việt Nam.