Các giải pháp thực hiện mục tiêu chiến lược

41

Chiến lược 1

  • Tiêu chuẩn hóa hệ thống đào tạo dựa trên quan điểm kinh tế – sinh thái thông qua việc hoàn thiện các mục tiêu, nội dung, phương pháp đào tạo’
  • Mục tiêu của chiến lược này nhằm: Xây dựng mô hình đào tạo cơ bản nhất, hiện đại nhất, thiết thực nhất, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế – xã hội tạo nền tảng để xây dựng và phát triển Trường Đại học Bình Dương trở thành đại học kinh tế – sinh thái, đa lĩnh vực, đảm bảo chất lượng đáp ứng nguồn nhân lực cho nền kinh tế mở – kinh tế thị trường.
  • Những biện pháp thực hiện giải pháp:
  • Tổ chức hội đồng nghiên cứu dự báo nhu cầu ngành nghề trong quá trình phát triển kinh tế – xã hội trong và ngoài nước.
  • Tổ chức điều tra xã hội về nhu cầu nguồn nhân lực cần đáp ứng cho phát triển kinh tế xã hội.
  • Tổ chức nghiên cứu hoàn thiện các mục tiêu, chương trình, nội dung đào tạo theo hướng đa lĩnh vực dựa trên quan điểm kinh tế – sinh thái.

Chiến lược 2

  • Tăng cường nguồn vốn đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật để đảm bảo chất lượng đào tạo.
  • Mục tiêu của chiến lược này nhằm đảm bảo cho việc thực hiện các mục tiêu xây dưng và phát triển Trường Đại học Bình Dương trở thành Đại học kinh tế – sinh thái, đa lính vực, đáp ứng nhu cầu xã hội.
  • Những giải pháp thực hiện:
  • Phát huy tiềm năng của xã hội để cùng xây dựng và phát triển giáo dục.
  • Tận dụng các nguồn thu từ công tác đào tạo.
  • Tổ chức các dịch vụ khoa học công nghệ, tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật, tổ chức các dịch vụ, sản xuất kinh doanh theo nghề nghiệp.
  • Lập kế hoạch thu – chi hợp lý, đúng mục đích.

Chiến lược 3

  • Thu hút, đào tạo, khai thác nhân tài, xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng dạy, nghiên cứu, xây dựng hệ thống quản lý giáo dục.
  • Mục tiêu của chiến lược này nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật hùng hậu, đủ năng lực để thực hiện cá mục tiêu chiến lược.
  • Những biện pháp thực hiện:
  • Khai thác nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn cao, có kinh nghiệm tổ chức, quản lý ở các trường đại học trong và ngoài nước đã về hưu.
  • Liên kết với các viện, các trung tâm nghiên cứu và khai thác lực lượng các cơ sở này tham gia kiêm nhiệm quản lý chuyên môn và tham gia giảng dạy.
  • Tuyển chọn cán bộ khoa học trẻ, có năng lực, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ giảng dạy cơ hữu chiếm 70% tổng khối lượng chương trình đào tạo.

Chiến lược 4

  • Xây dựng hệ thống tổ chức quản lý năng động, sáng tạo, hiệu quả.
  • Mục tiêu của chiến lược này nhằm xây dựng đội ngũ quản lý giáo dục có nghiệp vụ, có năng lực tổ chức quản lý, đào tạo, nghiên cứu khoa học, dịch vụ khoa học công nghệ, có phẩm chất chính trị thể hiện qua: tính năng động, sáng tạo, hiệu quả.
  • Những giải pháp triển khai chiến lược này:
  • Xây dựng hoàn thiện quy chế tổ chức hoạch định của Trường Đại học Bình Dương.
  • Tuyển chọn những cán bộ khoa học có trình độ nghiệp vụ, có kinh nghiệm, có nguyện vọng về Trường Đại học Bình Dương, trước mắt khai thác lực lượng đã nghĩ hưu còn sức khỏe.
  • Tuyển chọn cán bộ có năng lực, còn trẻ tổ chức đào tạo, bồi dưỡng trong và ngoài nước.

Chiến lược 5

  • Mở rộng hợp tác trong đào tạo, nghiên cứu khoa học, dịch vụ – sản xuất – kinh doanh theo nghề nghiệp.
  • Mục tiêu của chiến lược này nhằm làm cho các hoạt động của Nhà trường luôn được cập nhật với thực tiển, đổi mới thông tin, thu hút tiềm năng chất xám, ảnh hưởng, uy tín của các đơn vị.
  • Những biện pháp triển khai thực hiện chiến lược này:
  • Xây dựng mối quan hệ hợp tác với các viện nghiên cứu.
  • Xây dựng mối quan hệ với các trường đại học, cao đẳng, cá trung tâm giáo duc thường xuyên.
  • Đặt mối quan hệ với các tổ chức cá nhân để tổ chức triển khai các chương trình mục tiêu cụ thể.
  • Xây dựng mối quan hệ hợp tác với các công ty, xí nghiệp trong đào tạo và hoạt động dịch vụ.

Chiến lược 6

  • Hoàn thiện môi trường văn hóa trong Nhà trường.
  • Mục tiêu của giải pháp này nhằm làm cho môi trường Đại học Bình Dương trở thành môi trường giáo dục trong sạch, lành mạnh, dân chủ, bình đẳng, công bằng. Mọi người đoàn kết phấn đấu vì mục tiêu chung đó là phát triển Trường Đại học Bình Dương trở thành Đại học kinh tế – sinh thái, đa lĩnh vực.
  • Những biện pháp thực hiện chiến lước này:
  • Hoàn thiện quy chế tổ chức hoạt động của Nhà trường dựa trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được Nhà nước giao.
  • Củng cố, xây dựng các tổ chức xã hội Đảng, Công Đoàn, Đoàn thanh niên, Hội sinh viên đủ sức để phát huy vai trò, vị trí, trách nhiệm, quyền hạn của mình trong cơ sở giáo dục.

Chiến lược 7

  • Xây dựng ngôi nhà chung cho sinh viên.
  • Mục tiêu của chiến lược này nhằm xây dựng lòng tin cho sinh viên và xã hội với mục tiêu cao cả mà Nhà trường mong muốn sinh viên đạt đến là: đào tạo toàn diện, chất lượng – hiệu quả – thiết thực cho sinh viên, vì sinh viên.
  • Những biện pháp thực hiện chiến lước này:
  • Đầu tư xây dựng trung tâm tư vấn nghề nghiệp và việc làm sinh viên.
  • Liên kết với doanh nghiệp, tạo việc làm cho sinh viên.
  • Tổ chức hệ thống dịch vụ cho sinh viên, tạo điều kiện cho sinh viên vừa học vừa làm.
  • Mở rộng các hoạt động ngoại khóa, văn thể mỹ, tổ chức sân chơi làm mạnh cho sinh viên.